LỜI GIỚI THIỆU

indochinois_01

Đã từng có hơn 20.000 thanh niện Việt Nam bị buộc phải sang Pháp trong chiến tranh thế giới lần thứ 2.

95% trong số đó mù chữ.

Đã có một trang lịch sử ít được nhắc đến và đôi khi bị bỏ qua trong quan hệ giữa Việt Nam và Pháp.

Đã có nhiều bài báo viết về họ. Đã có một số phim tài liệu làm về họ nhưng không phải tất cả những người Pháp và người Việt đều biết về họ.

Những người biết về họ còn quá ít.

Sẽ chẳng mấy ai biết đến trang sử đầy sóng gió đó trong lịch sử trăm năm quan hệ Việt – Pháp nếu như các học giả Việt Nam và Pháp không khổ công tìm kiếm trong văn khố những trang hồ sơ lưu trữ đã ố màu sau hơn nửa thế kỷ.

Với mong muốn giữ lại tư liệu để mọi người cùng tham khảo, mong muốn để nhiều người biết đến câu chuyện của hơn 20.000 thanh niên Việt Nam bị buộc phải đi lính cho Pháp trong chiến tranh thế giới lần thứ 2 và cuộc sống của họ trên đất Pháp vào những năm 40 của thế kỷ 20, trang web này sẽ gửi đến các bạn những bài báo, những tư liệu, những ảnh tư liệu, hồ sơ… về những người thanh niên này.

Hy vọng mọi người sẽ có cái nhìn sâu hơn, hiểu rõ hơn về đêm dài của những người nông dân Việt Nam tại Pháp.

Chúng tôi thành thật mong muốn nhận được sự giúp đỡ, chia sẻ, đóng góp, động viên, về mọi phương diện, dưới mọi hình thức của các quý vị, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, phê bình và những người có tấm lòng với đề tài về lính thợ Việt Nam tại Pháp (ONS, Công binh,). Những đóng góp của các vị sẽ giúp chúng tôi ngày càng hoàn thiện nội dung, tăng độ tin cậy, xứng đáng với lòng tin của cộng đồng và không hổ thẹn với vong hồn của những người đã khuất.

Rất mong gia đình các lính thợ ONS cung cấp thông tin và các tư liệu còn giữ được về những người lính thợ Đông dương để trang nội dung thêm phong phú và để mọi người cùng biết và hiểu thêm về một giai đoạn trong lịch sử đất nước và hiểu thêm về những người nông dân Việt Nam bị ép buộc sang Pháp phục vụ chiến tranh thế giới lần thứ 2.

Trang web hiện đang trong quá trình xây dựng, thử nghiệm và hoàn thiện, có gì sai sót, rất mong quý vị độc giả góp ý, phản hồi để trang web được ngày càng hoàn thiện hơn. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn.

Kính chúc các quý vị mọi sự tốt lành!

Trân trọng

Thảo luận

Không có bình luận

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.